Học marketing rồi làm việc ở đâu?
Bước chân vào một công ty dạng như supplier, mình tự tìm hiểu thêm về ngành này để hiểu rõ cụ thể công ty mình đang bán sức là dạng agency hay supplier hay như thế nào .... Và vô tình đọc được bài viết này. Đầy những kiến thức hay và thông tin có ích :)
HỌC MARKETING RỒI LÀM VIỆC Ở ĐÂU?
Nếu câu trả lời của bạn là "không biết" - có lẽ sẽ
giống trường hợp bạn tìm thấy chiếc thuyền và bắt đầu bơi ra biển mà không biết
sẽ bơi đến đâu và điều gì đang chờ mình ở bờ bên kia!
Bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ và phân biệt về hai loại công ty
bạn có thể làm việc sau khi học marketing!
1. Học Marketing để làm gì?
Trong lớp học và trong nhiều sách textbook căn bản, chúng ta
được nghe đến 4P của marketing: Product, Price, Place & Promotion. Chỉ
riêng mỗi “P” cũng đã là một lĩnh vực mênh mông – nên rốt cuộc là mỗi chúng ta,
đặc biệt là các bạn sinh viên mới ra trường – có thể đóng góp gì và nên bắt đầu
ở đâu? Để trả lời câu hỏi trên thì chúng ta cần phải trả lời một câu hỏi trước
đó: “Bạn sẽ làm marketing tại loại công ty nào?”.
Khi nhắc đến marketing, thì với tư cách là một người tiêu dùng –
chúng ta thường nghĩ đến những ấn phẩm quảng cáo (nhiều nhất có lẽ là TVC quảng
cáo) của các nhãn hàng như Omo, Pepsi, Coca Cola, … Chúng ta xem những đoạn
quảng cáo đó từ lúc còn bé tý (và thật sự trẻ em hầu hết đều rất thích xem
quảng cáo), xuýt xoa rằng sao đoạn phim chỉ chiếu trong một thời gian ngắn
(30s) mà lại có thể truyền tải nhiều ý nghĩa như vậy. Chúng ta lớn lên với mong
muốn “mình cũng muốn làm ra 1 mẫu quảng cáo như vậy” và ta nghĩ rằng ta thích
marketing.
Lớn lên một chút, nhất là khi vào đại học – ta được biết Omo,
Pepsi, Coca, Kinh Đô … chỉ là những nhãn hàng (brand) của một tập đoàn – và một
tập đoàn có rất nhiều nhãn hàng. Ta ồ lên thích thú khi biết rằng Omo, Viso,
Surf, Dove, Pond’s, Vaseline … đều là của Unilever, và Pepsi, Sting, 7-up,
Twister … cùng thuộc về Pepsi Co.
Ta đọc sách marketing, và thấy rằng ngoài những mẫu TVC, những
mẫu Print-Ads thì còn có những chiến lược về thương hiệu, sản phẩm, phân phối
và giá cả. Ta say mê những quyển sách như “22 quy luật bất biến của marketing”
(Al Ries & Jack TRout), “Khác biệt hay là chết” (Jack TRout), “Quảng cáo
thoái vị, PR lên ngôi” (Al Ries & Laura Ries). Ta thấy thế giới marketing
thật rộng và thật đẹp Và ta tự nhủ rằng Unilever, Pepsi là những điểm đến lý
tưởng, và ta sẽ được làm những mẫu quảng cáo tuyệt vời mà ta đã và đang xem
trên TV.
2. Client và Agency, bạn sẽ làm ở đâu?
Nhưng sắp tốt nghiệp đại học, ta lại nghe về một phân ngành khác
của marketing gọi là “agency” – hay còn gọi là những công ty “cung cấp dịch vụ
tiếp thị và quảng cáo”, và chính những công ty này mới là người trực tiếp làm
ra những đoạn TVC, những mẫu Print-Ads (quảng cáo báo) mà chúng ta từng xuýt
xoa, còn các tập đoàn như Unilever, Pepsi chỉ làm những khâu “đầu-cuối”: đưa ra
yêu cầu và lựa chọn giải pháp từ agency.
Và khi thử ứng tuyển vào những công ty agency này, thì họ lại
không yêu cầu nhiều về những tư tưởng/chiến lược mà ta hằng ấp ủ - thay vào đó
lại hỏi về những kỹ năng rất …tỉ mỉ: tiếng Anh, kỹ năng sáng tạo, kỹ năng
thuyết trình, định hướng nghề nghiệp … Cảm giác như họ chẳng hề trân trọng chút
kiến thức marketing nào chúng ta đã được dạy và tự học trong suốt khoảng thời
gian đại học?
Vậy là sao?
Thật ra điều này rất bình thường, vì trong ngành marketing
(marketing industry) có nhiều loại công ty và nhiều phân ngành nhỏ. Và mỗi loại
công ty – mỗi phân ngành lại yêu cầu/đề cao những giá trị khác nhau của một
nhân sự.
Hãy bắt đầu bằng khái niệm thân quen nhất: “4P”.
Để thật sự làm việc có liên quan hết đến 4P – Sản phẩm – Giá Thành – Bày bán – Chiêu Thị, thì bạn cần làm việc tại những tập đoàn như Unilever, Pepsi, … Đây là những công ty sản xuất (manufacturing companies) – họ sáng tạo, sản xuất và chiêu thị để bán được sản phẩm cho người tiêu dùng (consumers). Và trong ngành marketing, họ được gọi là “client” hay “advertiser” – khách hàng, hay người chi tiền quảng cáo.
Để thật sự làm việc có liên quan hết đến 4P – Sản phẩm – Giá Thành – Bày bán – Chiêu Thị, thì bạn cần làm việc tại những tập đoàn như Unilever, Pepsi, … Đây là những công ty sản xuất (manufacturing companies) – họ sáng tạo, sản xuất và chiêu thị để bán được sản phẩm cho người tiêu dùng (consumers). Và trong ngành marketing, họ được gọi là “client” hay “advertiser” – khách hàng, hay người chi tiền quảng cáo.
Vậy nếu những công ty như Unilever là “khách hàng” thì ai sẽ
phục vụ họ?
Đó là những công ty “agency” – những công ty dịch vụ tiếp thị.
Nếu các bạn có tìm hiểu sâu, chúng ta sẽ nghe về những cái tên Ogilvy &
Mather (O&M), Saatchi & Saatchi, Dentsu, Leo Burnett …
Đó đều là những công ty thuộc về phân ngành “công ty quảng cáo”
– “advertising agency”. Và nếu các công ty “client” chịu trách nhiệm trên 4P
của một sản phẩm, thì hầu như các công ty agency đều chỉ làm việc trên “P” cuối
cùng: Advertising & Promotion – Quảng cáo truyền thông.
Nói ngắn gọn, “agency” là những công ty dịch vụ cung cấp các sản
phẩm sáng tạo và truyền thông.
3. Cơ hội nghề nghiệp với marketing Agency
Về phân ngành agency thì thật sự là một thế giới rất mênh mông,
trong đó tạm chia thành 4 phân ngành nhỏ hơn:
- Công ty quảng cáo - Advertising agency: là những công ty cung cấp dịch vụ tư
vấn dựa trên chuyên môn cao (expertise) về thương hiệu (brand), truyền thông
(communication) , sáng tạo (creativity) và thực thi (execution).Các công ty nổi
tiếng trong ngành như Ogilvy & Mather (Mỹ), JW Thomson (Mỹ), Saatchi &
Saatchi (Anh), Dentsu (Nhật), Cowan (Úc) ...
- Công ty truyền thông - Media agency: là những công ty sử dụng sự thấu hiểu về
người tiêu dùng và các công cụ truyền thông để truyền tải những sản phẩm sáng
tạo (từ client và advertising agency – ví dụ như TVC, Print-Ads) đến với người
tiêu dùng tiềm năng.
4 tập đoàn truyền thông lớn nhất tại Việt Nam:
GroupM (bao gồm 4 công ty bắt đầu bằng chữ M: Mindshare,
Mediacom, Maxxus, MEC),
Publicis (bao gồm 5 công ty Starcom, Zenith, Opti, Equinox và
Performics),
Dentsu Asia Network (bao gồm 3 công ty Dentsu Vn, Dentsu Alpha
và Dentsu Media)
Đất Việt Group – VAC (bao gồm các công ty như Đất Việt Media,
TKL Media, Đông Tây Promotions …)
- Công ty nghiên cứu thị trường – market research agency: khác
với 2 loại agency trên, thì agency về nghiên cứu thị trường tham gia rất sâu
vào cả quá trình xuyên suốt của 4P từ thử nghiệm ý tưởng sản phẩm (product
test) đến đo lường hiệu quả truyền thông…Các công ty nổi tiếng trong mảng này
như AC Nielsen – nay là Nielsen, Taylor Nielsen – hay còn gọi là TNS, nay là
Kantar Media, FTA (agency Việt Nam), Epinion (agency Đan Mạch) …
- Các dịch vụ hỗ trợ: là những công ty cung cấp các dịch vụ hỗ
trợ cho ngành như quay phim, chụp hình, lồng tiếng …
4. Làm việc tại client và agency khác nhau thế nào ?
Trong khi 90% các bạn sinh viên thích và học ngành marketing khi
ra trường đều mặc định là mình muốn làm việc tại client, thì rất ít bạn biết
hay chịu khó tìm hiểu về môi trường agency. Liệu tố chất của bạn phù hợp với
client hay agency – hãy cùng xem mô tả công việc, lợi ích và áp lực của từng
phân ngành nhé.
A – Các công ty khách hàng (client)
Như đã nhắc đến – làm tại các công ty khách hàng (client) có
nghĩa là “làm nhiều việc cho một người”. Nếu bạn làm trong Brand team của Omo
chẳng hạn, thì bạn sẽ tham gia vào tất cả các quy trình (trừ sản xuất) của sản
phẩm từ giai đoạn đầu đến lúc đến tay người tiêu dùng: test sản phẩm, test
concept truyền thông, lên kế hoạch communication & trade cả năm, brief cho
agency, thực hiện cùng agency, đo lường - quản lý và tối ưu hóa các chiến dịch
truyền thông và bán hàng.
Marketer làm việc tại client là phải "nhiều việc cho một
người"
1. Với một môi trường làm việc đa dạng (tiếp xúc với nhiều loại
đối tác: nghiên cứu thị trường, quảng cáo (agency), truyền thông (media) đến cả
những nhà bán lẻ (Retailer: Co-op Mart, Big C, Metro …) thì bạn sẽ học được rất
nhiều kiến thức và kinh nghiệm
2. Từ những kiến thức và kinh nghiệm đó – kết hợp với những tài
liệu nội bộ công ty - thì bạn sẽ có một sự hiểu biết sâu sắc về sản phẩm và
ngành hàng của sản phẩm đó.
Ví dụ, nếu bạn làm tại brand Omo (bột giặt), thì bạn sẽ hiểu
biết về rõ về tính năng của sản phẩm Omo, Omo khác biệt các sản phẩm bột giặt
cùng công ty (Surf, Viso) và khác biệt với các sản phẩm đối thủ (Tide) như thế nào
– hiểu những xu hướng và phân khúc của thị trường giặt tẩy và các đối thủ khác
phân ngành. Ví dụ khi P&G ra mắt nước giặt Ariel thì đó cũng được xem là
một đối thủ cạnh tranh không trực tiếp với bột giặt Omo (cùng là giải pháp giặt
tẩy).
3. Trên những cơ sở hiểu biết về sản phẩm, ứng dụng vào thị
trường, hiểu điểm mạnh điểm yếu cũng như các xu hướng của người tiêu dùng, bạn
sẽ dần hình thành một cảm quan (sense) về sản phẩm của mình và thị trường.
Đó là lý do tại sao những người làm Brand Manager cần khoảng 5-8
năm kinh nghiệm, để hình thành một cảm quan nhạy bén và đúng đắn, để đưa ra lựa
chọn cuối cùng trên những đề xuất của các công ty dịch vụ (agency).
Đi kèm với những lợi ích đó cũng là áp lực.
Khi bạn làm ở client, làm ở brand thì bạn phải là người chịu mục tiêu: mục tiêu về doanh số (sales), sức mạnh thương hiệu (brand health) hay thị phần (market share). Bạn là cha mẹ ruột của thương hiệu đó, của đứa con tinh thần – và bạn phải chăm sóc nó mỗi ngày. Khi đó bạn sẽ không bao giờ có thể ngừng suy nghĩ về doanh số, về số lượng (unit) bán ra mỗi giờ, mỗi ngày. Vì vậy, công việc về bên phía khách hàng (client) không mang nhiều tính sáng tạo như các bạn trẻ hay hình dung, mà phần nhiều về quản lý và giao tiếp kết nối (giữa nhiều đơn vị). Làm tại brand có nghĩa là bạn tự hào với trách nhiệm của mình, bạn yêu brand và business của bạn – và cố gắng cải thiện qua từng tháng ngày.
Khi bạn làm ở client, làm ở brand thì bạn phải là người chịu mục tiêu: mục tiêu về doanh số (sales), sức mạnh thương hiệu (brand health) hay thị phần (market share). Bạn là cha mẹ ruột của thương hiệu đó, của đứa con tinh thần – và bạn phải chăm sóc nó mỗi ngày. Khi đó bạn sẽ không bao giờ có thể ngừng suy nghĩ về doanh số, về số lượng (unit) bán ra mỗi giờ, mỗi ngày. Vì vậy, công việc về bên phía khách hàng (client) không mang nhiều tính sáng tạo như các bạn trẻ hay hình dung, mà phần nhiều về quản lý và giao tiếp kết nối (giữa nhiều đơn vị). Làm tại brand có nghĩa là bạn tự hào với trách nhiệm của mình, bạn yêu brand và business của bạn – và cố gắng cải thiện qua từng tháng ngày.
Một ghi chú nhỏ cuối cùng: trong khi hầu hết mọi người hình dung
là áp lực khi làm tại client, nhất là làm tại brand đến từ môi trường bên ngoài
(đối thủ cạnh tranh, chính sách …) thì có nhiều người chia sẻ áp lực lớn nhất
lại đến từ chính môi trường bên trong client: cụ thể là áp lực đến từ bộ phận
Bán hàng (Sales).
Bạn hãy hình dung thế này:
Anh A là Sales Manager – ngành hàng Bột Giặt của Unilever, anh A
chịu mục tiêu doanh số cho toàn ngành bột giặt (vd 500 triệu Euro năm 2012), và
nắm trong tay một nguồn lực có hạn (500,000 điểm bán và 1 triệu USD ngân sách
trade marketing).
Unilever về bột giặt có 3 nhãn hàng:
Omo (Brand Manager là anh B)
Viso (Brand Manager là anh C)
Surf (Brand Manager là anh D).
Và anh A sẽ là người quyết định tập trung vào sản phẩm nào nhiều nhất để đạt được doanh số sales.
Unilever về bột giặt có 3 nhãn hàng:
Omo (Brand Manager là anh B)
Viso (Brand Manager là anh C)
Surf (Brand Manager là anh D).
Và anh A sẽ là người quyết định tập trung vào sản phẩm nào nhiều nhất để đạt được doanh số sales.
Có nghĩa là nếu bạn là một trong 3 brand manager trên, thì việc
đầu tiên và cần thiết nhất của bạn là thuyết phục được bên Sales tin tưởng vào
sự thành công của chiến dịch bạn đưa ra và dành nguồn lực cho bạn (số bảng biển
tại cửa hàng, ngân sách hỗ trợ bán lẻ …). Thuật ngữ trong ngành thường gọi là
“win được support của sales”. Vì vậy, đối với các Brand Manager thì buổi thuyết
trình chiến dịch hàng quý cho sales (gọi là Sales Pitch) là cực kỳ quan trọng,
vì nếu Sales không support bạn thì không cách nào bạn đạt được mục tiêu về
doanh số. Và tất nhiên, bản thân bộ phận Sales cũng có những “kiêu hãnh và định
kiến” của họ - hãy hình dung: chỉ cần Omo (vốn chiếm 70% thị trường) tăng 5%
doanh thu thì đã đủ target, trong khi nếu Viso thì sẽ phải tăng 50% doanh thu
(vốn là khó hơn rất nhiều).
Nên phần thiệt thòi và cần nỗ lực nhiều hơn là những bạn làm tại
những brand nhỏ. Ví dụ tại Unilever thì ngành hàng giặt tẩy (laundry) và chăm
sóc tóc (haircare) là được ưu ái nhất, mà cụ thể là 2 “con bò vắt sữa” (cash
cow) là Omo và Clear. Còn ngành hàng Lăn khử mùi (deodorant) bao gồm Dove,
Pond’s, Rexona, AXE …thì với đóng góp chưa đến 5% doanh thu, sẽ cần phải cố
gắng rất nhiều.
Làm tại Unilever cũng rất tuyệt, nhưng cũng nên lưu ý là làm tại
brand nào của Unilever nữa
B – Agency
Đối với công ty agency, thì sự chuyên chính và tập trung (focus) là điều được trân trọng: khi bạn làm tại agency tức là bạn làm “một việc cho nhiều người”. Việc đó có thể là tư vấn thương hiệu, sáng tạo quảng cáo, tổ chức sự kiện hay tiếp thị kỹ thuật số … việc gì cũng được miễn là việc đó có giá trị với khách hàng và tiêu chuẩn các dịch vụ của bạn thật sự cao.
Đối với công ty agency, thì sự chuyên chính và tập trung (focus) là điều được trân trọng: khi bạn làm tại agency tức là bạn làm “một việc cho nhiều người”. Việc đó có thể là tư vấn thương hiệu, sáng tạo quảng cáo, tổ chức sự kiện hay tiếp thị kỹ thuật số … việc gì cũng được miễn là việc đó có giá trị với khách hàng và tiêu chuẩn các dịch vụ của bạn thật sự cao.
Với agency thì câu “một nghề cho chín còn hơn chín nghề” áp dụng
rất chính xác.
Người làm ở agency sẽ rất chuyên chính vào nghiệp vụ (expertise) của mình – và khách hàng cũng trân trọng sự chuyên chính đó. Vì chỉ riêng trong một chuyên môn thì bạn đã có rất nhiều thứ để làm: làm tốt nhất những điều mình đang có, luôn phải cập nhật những thông tin và xu hướng mới nhất của thị trường và người tiêu dùng, trau dồi kiến thức và ý tưởng...
Người làm ở agency sẽ rất chuyên chính vào nghiệp vụ (expertise) của mình – và khách hàng cũng trân trọng sự chuyên chính đó. Vì chỉ riêng trong một chuyên môn thì bạn đã có rất nhiều thứ để làm: làm tốt nhất những điều mình đang có, luôn phải cập nhật những thông tin và xu hướng mới nhất của thị trường và người tiêu dùng, trau dồi kiến thức và ý tưởng...
Có những tập đoàn/công ty quảng cáo rất nổi tiếng – và họ chỉ
làm một hay một số việc: ví dụ Leo Burnett chỉ tập trung làm về thương hiệu
& quảng cáo sáng tạo (brand, branding & advertising) – Cowan chỉ tập
trung vào thiết kế bao bì (packaging design) …
Hầu như khái niệm “full-services agency” (công ty cung cấp đầy
đủ dịch vụ) là rất khó tồn tại – trừ những nhóm công ty “cùng họ” như:
Ogilvy & Mather: có O&M là về advertising, Ogilvy PR (đã sáp nhập với T&A thành T&A Ogilvy) là về PR & Event, Ogilvy Action về Activation, Ogilvy One (đã mua lại Who Digital)
JWT, Bates 141, Y&R, Wunderman, TNS, Kantar Media, GroupM (Mindshare, Maxxus, MEC, Mediacom) ...đều là những công ty thuộc tập đoàn quảng cáo WPP (tập đoàn này có hơn 400 công ty quảng cáo và chiếm 65% thị phần quảng cáo trên toàn thế giới). Chỉ có "tập đoàn full services" chứ không thể có "agency full services"
Điểm được nhiều người yêu thích nhất khi làm tại agency là nét tươi mới trong công việc mỗi ngày. Việc được tiếp xúc với nhiều sản phẩm, ngành hàng, vấn đề & mục tiêu … luôn giữ cho đầu óc thật “mở”. Một câu khá đúng với ngành agency:
“Đầu óc cũng giống như chiếc dù – nó hoạt động tốt nhất khi nó rộng mở”
“Minds are just like parachutes – it works best when it opens”
Ogilvy & Mather: có O&M là về advertising, Ogilvy PR (đã sáp nhập với T&A thành T&A Ogilvy) là về PR & Event, Ogilvy Action về Activation, Ogilvy One (đã mua lại Who Digital)
JWT, Bates 141, Y&R, Wunderman, TNS, Kantar Media, GroupM (Mindshare, Maxxus, MEC, Mediacom) ...đều là những công ty thuộc tập đoàn quảng cáo WPP (tập đoàn này có hơn 400 công ty quảng cáo và chiếm 65% thị phần quảng cáo trên toàn thế giới). Chỉ có "tập đoàn full services" chứ không thể có "agency full services"
Điểm được nhiều người yêu thích nhất khi làm tại agency là nét tươi mới trong công việc mỗi ngày. Việc được tiếp xúc với nhiều sản phẩm, ngành hàng, vấn đề & mục tiêu … luôn giữ cho đầu óc thật “mở”. Một câu khá đúng với ngành agency:
“Đầu óc cũng giống như chiếc dù – nó hoạt động tốt nhất khi nó rộng mở”
“Minds are just like parachutes – it works best when it opens”
Thật sự công việc trong ngành agency tươi mới đến mức đôi khi
“không thể đoán trước được” (unpredictable). Bạn bước vào công ty và sếp nói:
“em ơi, vào họp – có brief mới”, và bạn có thể mỉm cười tự hỏi trong đầu “lần
này sẽ là cái quái gì nhỉ?” – có thể là một hãng bảo hiểm trang nghiêm, một
nhãn mỹ phẩm kiêu sa, một nhãn sữa thân thiện hay …băng vệ sinh/bao cao su cũng
chẳng biết được.
Trong ngành agency, sự bận rộn là điều không thể tránh nhưng cần
hạn chế. Nghĩa là sao nhỉ?
“Không thể tránh” là vì sẽ có những lúc tất cả khách hàng của bạn cùng làm truyền thông (ví dụ vào dịp Tết chẳng hạn) – thế là bạn sẽ vắt chân lên cổ để chạy.
“Không thể tránh” là vì sẽ có những lúc tất cả khách hàng của bạn cùng làm truyền thông (ví dụ vào dịp Tết chẳng hạn) – thế là bạn sẽ vắt chân lên cổ để chạy.
“Cần hạn chế” có nghĩa là sau những lúc như vậy, bạn cần phải
tỉnh táo để “về thành dưỡng sức” cũng như trau dồi thêm vốn sống & kiến
thức. Nói ngắn gọn, nếu người nào làm trong agency “có làm mà không chơi” thì
sẽ rất sớm bị kiệt quệ, cả về thể lực – tinh thần lẫn vốn sống. Như một anh bạn
làm Creative Director từng chia sẻ:
“Làm sáng tạo dễ lắm. Sống sáng tạo mới khó”
– làm quảng cáo là sống với nghề, là mang cái “tôi” của mình ra để thẩm thấu cái “ta” của người tiêu dùng và khách hàng.
“Làm sáng tạo dễ lắm. Sống sáng tạo mới khó”
– làm quảng cáo là sống với nghề, là mang cái “tôi” của mình ra để thẩm thấu cái “ta” của người tiêu dùng và khách hàng.
Một điểm khác khiến công việc tại agency càng hấp dẫn hơn là sự
“thư thái đầu óc” (free of mind). Vì người làm tại agency là người đang bán
những sản phẩm truyền thông (communication product) chứ không phải sản phẩm hữu
hình, và việc bán hàng này diễn ra khá đơn giản – khi khách hàng (client) là
người trực tiếp ra quyết định. Và đo lường chất lượng của sản phẩm đó là những
con số về mức độ nhận biết, độ yêu thích, … những chỉ số có phần “cảm tính” chứ
không phải lời/lỗ - doanh số cụ thể của sản phẩm hữu hình. Người làm tại agency
đã, đang và sẽ “đưa ra những lời đề nghị” (make recommendation) và không
được/phải chịu trách nhiệm về quyết định cuối cùng (vì đó là quyết định của
công ty khách hàng).
Một chiến dịch truyền thông không tốt -> doanh số không tăng
(hay tệ hơn là giảm) – khách hàng không hài lòng và agency đó có thể mất khách
hàng đó. Một chiến dịch truyền thông tuyệt vời, nhận thức cao chót vót, khác
biệt của sản phẩm nêu rạch ròi và mạch lạc, doanh số bán hàng tăng ầm ầm thì
agency nhận lại là những lời khen của khách hàng, và (không chắc chắn) được làm
những dự án tiếp theo. Chính vì sự “giữa chừng” đó (xin đừng gọi là “nửa vời” –
vì agency trách nhiệm chính là tư vấn, cũng chỉ là “người đưa đò”) nên những
vinh dự hay phần thưởng lớn nhất sẽ không dành cho agency.
Và thật sự với một chiến dịch truyền thông trị giá hàng tỷ đồng
(40,000 USD – khoảng hơn 800 triệu, là mức giá làm TVC của các tập đoàn quảng
cáo hàng đầu tại Việt Nam) thì doanh nghiệp khách hàng có thể nhận lại những
lợi ích vượt trội hơn rất nhiều (số lượng bán hàng và lợi nhuận tăng lên nhiều)
còn agency thì chỉ là chi phí dịch vụ và những showcase trong hồ sơ năng lực
(credentials).
Nên, nếu nhìn lại thì giá trị lớn nhất của agency chính là
thương hiệu của agency đó. Những tập đoàn quảng cáo hàng đầu đều có những giá
trị, tiêu chuẩn và triết lý của mình.
Thậm chí, những người sáng lập huyền thoại như David Ogilvy hay
Leo Burnett còn để lại những tài liệu về việc “when to take my name off the
door” – “khi nào thì nên gỡ bỏ tên tôi khỏi công ty quảng cáo này”: đó là khi
công ty chỉ chạy theo lợi nhuận, mà xa rời những giá trị hay tiêu chuẩn của
chính mình. Chính vì vậy, David Ogilvy – người được mệnh danh là “ông tổ của
ngành quảng cáo” đã để lại những lời răn rất đáng nghiền ngẫm:
“Người tiêu dùng không phải lũ mọi rợ. Họ chính là vợ bạn”
“Đừng bao giờ làm quảng cáo cho một sản phẩm mà bạn không muốn gia đình bạn sử dụng”
“Sử dụng sản phẩm của khách hàng không phải là sự xu nịnh, mà là phép lịch sự tối thiểu”
Và thương hiệu của các agency – tất cả đều được xây bởi con người.
“Đừng bao giờ làm quảng cáo cho một sản phẩm mà bạn không muốn gia đình bạn sử dụng”
“Sử dụng sản phẩm của khách hàng không phải là sự xu nịnh, mà là phép lịch sự tối thiểu”
Và thương hiệu của các agency – tất cả đều được xây bởi con người.
Vì vậy, những người đứng đầu mỗi agency – Managing Director,
Account Director, Creative Director, Director of Strategic Planning – phải hiểu
rất rõ những giá trị và tiêu chuẩn của agency mình đang đại diện. Làm agency,
làm marketing communication là một con đường học hỏi và tìm tòi vô tận – nơi đó
giới hạn của bản thân mình là do chính mình đặt ra.
Người làm marketing nói chung, hay agency nói riêng, phải luôn
“đói khát và vụng dại” (như lời của thiên tài Steve Jobs) – “đói khát” để luôn
học, luôn hỏi, luôn làm mới chính mình – “vụng dại” để luôn tò mò, luôn mở rộng
đầu óc và tấm lòng.
Hy vọng bạn đã hiểu rõ hơn về công việc marketing và tin vào lựa
chọn của chính bạn!
Chúc bạn một sự nghiệp thành công ở ngay phía trước!
Chúc bạn một sự nghiệp thành công ở ngay phía trước!
Nguồn: internet