Phỏng vấn
Mình
không có lời khuyên để có buổi phỏng vấn thật tốt, chỉ có 2 lưu ý để các bạn
tránh được thì tránh. Các anh chị Giám Đốc Sáng Tạo thường bực mình những thứ
sau đây trong các buổi phỏng vấn các bạn trẻ.
1. “Gồng” quá
Các bạn cứ nghĩ là làm sáng tạo ai cũng phải khác người nên vừa
bước vào phòng thì đã làm cho “sếp tương lai” cười muốn té ghế rồi.
Chị
coi hình con bé đó qua Facebook trước rồi, cái link nó để ở dưới chữ kí Gmail
á, xinh xắn, nữ tính lắm. Không hiểu nổi nó nghĩ cái giống gì mà ăn mặc như là
rocker đi phỏng vấn. Quần áo da bó sát, áo khoác và giày thì kèm thêm một đại
lý đinh đi cùng. Xấu là một lẽ, chị không phán xét phong cách thời trang cá
nhân, nhưng mình nhìn một cái là thấy bộ đồ đó không phải là bộ nó hay mặc rồi,
không tự nhiên, không thoải mái là chính mình thì làm sáng tạo được gì nữa! Chị
hỏi nó vài câu thôi thì đúng là cá tính không mạnh như bộ đồ khoác lên người,
tiễn vong thôi chứ sao giờ!
Các bạn nghĩ dân sáng tạo thì cái tôi phải thật to, phải cực kì
tự tin vào những thứ mình làm, không tì vết, phải chứng minh được bằng mọi thủ
đoạn là bạn xuất sắc như thế nào và không có bạn thì công ty chỉ có nước đóng
cửa hay sang sạp lại mà thôi. Một chia sẻ khác từ chị Giám Đốc Sáng Tạo già hơn
trái cà:
Một tâm lý chung là
những người trẻ thường cố làm cho mình già đi, còn người già thì lại cố làm cho
mình trẻ đi. Và cách mà người trẻ hay làm là tìm mọi cách giấu đi những nỗi sợ
của mình. Nỗi sợ còn thiếu hiểu biết, thiếu kinh nghiệm, nỗi sợ bị người ta nhìn
thấy những lỗi lầm. Để vượt qua nỗi sợ đó, các bạn sẽ nói quá lên về năng lực
của mình. Tôi gặp rất nhiều những bạn với Portfolio yếu ơi là yếu mà nói là
trong dự án ấy bạn đã đóng góp 90% vào mọi thứ, bạn là người giỏi nhất trong
đội, không có bạn là mọi thứ đã tệ như thế nào… Vừa bấm bụng cười vừa né miểng,
mệt muốn chết! Sao không nói thật ra cho nhẹ nhàng, Portfolio của tui còn rất
mỏng, còn rất nhiều điều tôi cần phải hoàn thiện, trong dự án này cũng nhờ có
sếp cũ và các bạn ABC giúp nên nó mới đỡ te tua… Vậy thôi, chứ bạn nói bạn đã
giỏi rồi thì ai mà dám dạy cho bạn nữa!
Bản thân bạn đã là một ý tưởng độc đáo (và độc địa) rồi, đừng tô
vẽ nó thêm bằng những sắc màu xa lạ. “Chém” là điều ai cũng làm khi đi phỏng
vấn, mình cũng vậy (CV của mình khuyến mãi giảm giá 30% mà vẫn còn lời chán)
nhưng đừng “chém” sao mà không rút đao lại kịp hay người phỏng vấn phải giữ tay
bạn lại kẻo bay mất nóc văn phòng người ta thì nguy lắm, bạn không qua được mắt
người phỏng vấn đâu, họ đã từng ở vị trí của bạn một thời mà!
Nhẹ nhàng, là chính mình, “chém theo chiều gió” cho cả hai bên
cơ hội hiểu nhau.
2. “Xìu” quá
Cả thế
giới đều biết bạn mới ra trường, chưa có kinh nghiệm chiếu giường… ý lộn, chiến
trường. Giám đốc sáng tạo đã thỉnh bạn lên diện kiến dung nhan thì chắc chắn là
người ta đã ngửi thấy một cái gì đó thú vị ở bạn. Họ muốn được gặp một cá tính
hay ho, một linh hồn tràn đầy sức sống để guồng máy công việc hàng ngày bớt
nhàm chán, để vực dậy tinh thần các nô lệ sáng tạo cũ xì trong công ty. Thế mà
bạn lại khiêm tốn quá đáng!
Haiz, muốn làm quảng
cáo mà không có chất! Cả buổi cứ nói lí nhí trong họng. Đọc mấy cái nó viết thì
thấy ý tứ cũng được lắm, ngữ pháp rất chắc. Nhưng… chán quá! Ngay cả deal lương
mà cũng không dám nữa, à thì mới ra trường nó muốn deal cũng không được, phải
nhận mức thấp nhất thôi nhưng cũng phải có gan nói lên chính kiến, quyền lợi
của mình chứ. Là dân làm Communication mà nó communicate với anh còn không xong
thì sao nghĩ idea để communicate với người tiêu dùng ngoài kia. Ngày trước anh
đã nhận một Copywriter vô với mức lương cao hơn chút so với mức sinh viên mới
ra trường, vì bạn đó đã nói rất thẳng thắn là không sống được với mức lương đó,
bạn đã thực tập mấy công ty, cả 6 tháng trời gần như không lương rồi, thêm nữa
không được! Anh thích sự thẳng thắn đó! Dù bây giờ ngày nào không cãi lộn với
cái Sự Thẳng Thắn ấy là anh ăn cơm không ngon haha!
Người đang phỏng vấn bạn là một nhân viên sáng tạo làm công ăn
lương lâu năm, không phải cọp. Trông các Giám đốc sáng tạo “ngầu”, xăm trổ, mặt
hênh hếch phớt đời thế thôi chứ sau lưng cũng đầy chuyện “thị phi” như ai.
Không có gì phải khớp, phải sợ, họ cũng rất vui khi được gặp những bạn trẻ phơi
phới non tơ, thậm chí còn lo lắng là “tụi nó có chê mình già không nhỉ?”, rồi
cố gắng tỏ ra lạ lạ để hớp hồn bạn nữa kìa! Nhưng dù là thể loại gì đi nữa, các
Anh / Chị ấy bỏ ra vài tiếng đồng hồ quý báu vì khao khát muốn tuyển thêm lính
chiến cho cuộc chiến sáng tạo ngoài kia. Muốn mang về cho Agency, cho phòng
sáng tạo thêm những trái tim can đảm, tin vào ý tưởng của mình, và trước hết là
biết tin vào giá trị của bản thân. Hãy cho họ thấy điều đó, bằng ánh mắt, lời
nói, bằng sự hiện diện đầy năng lượng của bạn.
Chuyện đi phỏng vấn luôn đầy ắp kịch tính bi hài nhưng dẫu kết
quả cuối cùng là gì, bạn cũng đã học được rất nhiều. Người làm lâu năm trong
ngành khi đi phỏng vấn thì cũng lo lắng như buổi đầu tiên. Không ai hoàn hảo và
mọi thứ cuối cùng chỉ là sự “khớp lệnh” giữa bạn và nhà tuyển dụng. Đôi khi
cũng vô cùng cảm tính, tự nhiên thấy “hợp” là ok, đừng “take it personal”. Luôn
có một Agency cần tài năng, nhiệt huyết và kiến thức mà bạn có.
Nhưng, phải là BẠN nha!
Nguồn: toiyeumarketing.com