Leo núi Chư Yang Sin - anh Trung Phạm

Trong các Vườn Quốc Gia (VQG) thì Chư Yang Sin là cái tên tôi dành khá nhiều tình cảm, không chỉ là VQG có hệ động thực vật đa dạng, được bảo tồn khá tốt, hay có dãy CYS hùng vĩ, với đỉnh cao nhất 2442m mà khu vực này có khá nhiều dân tộc sinh sống như Mông, Ê Đê, Mạ .... VQG CYS trải dài trên 2 huyện Krông Bông và Lắk, thuộc tỉnh Đăk Lăk.
Nếu các bạn thích leo núi thì đỉnh CYS không thể nào bỏ qua. Dãy Chư Yang Sin có nhiều đỉnh khác như Đỉnh 2442m ( Nhà 442 đã chinh phục thành công năm 2008 hay 2009); Đỉnh Chư Yang Fan cao gần 2000m ( Trung đã leo năm 2012, cung này thú nhiều nek, ai thích ngắm thú thì đi đỉnh này đi 2 ngày cuối tuần thôi)
Trung xin chia sẽ plan chinh phục đỉnh 2405 hay còn gọi là đỉnh máy bay, vì trước đây có máy bay rơi tại đây, khi lên đỉnh Trung cũng thấy một miếng kim loại có mấy cái lổ như chuồng nuôi bồ câu vậy đó tongue emoticon không biết phải máy ko??? Các anh kiểm lâm thì gọi đỉnh 2405 là đỉnh CYS luôn.
1. Xin phép leo:
Trước đây, VQG CYS cấm leo, nhưng thời gian gần đây đã thay đổi nên chúng ta có thể leo, nhưng phải xin phép. Về giấy phép chúng ta có thể liên lạc trực tiếp VQG CYS, nhưng để mau gọn các bạn có thể liên lạc a Xuân Sơn công tác tại vườn qua số Đt: 0500 3734223 . Trước khi đi cần gửi mail danh sách họ tên, Số CMND, Địa chỉ, Đt liên lạc người thân. Hiện vườn không cho người nước ngoài leo, nếu nghiên cứu khoa học thì có thể. Lưu ý: Đây là thủ tục không thể bỏ qua nha.
2. Lên đường, Plan (Trung Pham có thể leo thì mọi người có thể):
- Chinh phục đỉnh 2405 sức khỏe bình thường có thể đi trong 2 ngày, mạnh có thể leo trong 1 ngày cũng được luôn, nhưng với Trung đi để tận hưởng những giá trị thiên nhiên ban tặng nên 3 ngày luôn:
* Ngày 1:
- 10h15: xuất phát từ trạm kiểm lâm số 6. đi xe máy đến hết đường bêtông khoảng 22km. Đoạn đầu 7km đường nhựa có thể đi Oto, đoạn 15km thì là đường tuần tra, đường betong nhỏ. dốc quanh co.
- 11h10: thì bắt đầu leo ở độ cao hơn 700m, leo vài con dốc khá dốc, nhưng rừng nguyên sinh nên khá mát. nghĩ trưa gần gốc Thông 2 lá dẹt 7 người ôm không hết.
- 1h10: tiếp tục hành trình, đoạn này thì quá tuyệt luôn, bạn như lạc vào những cánh rừng nguyên sinh, cây nào cũng chà bá lửa luôn, rêu phủ xanh khắp các cây, những ánh xuyên qua khe lá làm cho không gian thêm huyền bí, đi trên đỉnh dong của dãy núi, đạp trên những lớp lá mục êm ái như những chiếc nệm cao su quên thuộc.
- 15h: sau khi xuống con dốc là đến điểm hạ trại. Ở đây có dòng suối nhỏ nhỏ để ta có thể nấu ăn, tắm rữa, lấy nước....( Chổ này nước tắm hơi bị sướng, bao lạnh luôn nha). Nước khu vực này cần phải nấu chín trước khi uống vì có những loại lá khá độc.
- Đêm xuống, thời tiếc khá lạnh cần chuẩn bị củi lửa đốt cho ấm, lấy than nướng thịt, thêm tí rượu cho nồng nàn grin emoticon ngủ cạnh suối nước chảy róc rách khá thú vị. Ngủ bao ngon luôn.
Ngày 2: Lên đỉnh.
- 9h30: Sau khi ăn sáng xong, nhóm tiếp tục lên đường. Chỉ mang thức ăn, nước uống, áo mưa, áo ấm... những thứ ko cần thiết để lại lán. Những cánh rừng xanh mướt, những tán cây thông 2 lá dẹt quý hiếm nối tiếp nhau, rãi rác vài cây Pomu. đoạn này hầu như đạp trên rêu mà đi, hay bám trên những rễ cây mà leo. Khu vực này khá nhiều hoa đỗ Quyên, sau tết sẽ ra hoa rất đẹp. Ở độ cao trên 2000m, mây mù bao phủ, cách nhau 5-10m là không thể thấy nhau, nhiệt độ cũng lạnh hơn. 
- 12h30: nhóm chinh phục đỉnh 2405m.
- 13h45: sau khi ăn trưa, nghỉ ngơi nhóm xuống nơi hạ trại lấy đồ và xuống thẳng nơi bắt đầu lúc 18h.( Nếu về Trung tâm xã Cư Pui luôn cũng được, nhưng nhóm ở thêm 1 ngày) 
* Ngay cuối đường betong có lán sẵn, chỉ cần mang bạc theo che thôi. Chổ này khá thú vị, 1 khu đất bằng phẳng 1 mặt là núi có cái thác tắm đã lắm, còn 2 mặt còn lại là suối chảy róc rách, mặt còn lại là dòng suối lớn chảy mạnh nghe ầm ầm luôn. Đêm nằm ngắm trăng, sao nghe bản hòa ca của nước smile emoticon
Ngày 3: Thác đá nhọn - dạo bước trở về.
- 8h30: Đi tiếp con đường be đang làm dang dỡ cạnh dòng suối khoản 30 phút thì đến thác đá nhọn, bên đường những cây lá phong vàng đỏ soi mình bên dòng suối. vài chú chồn chuyền cành này sang cành khác như những diễn viên xiếc.
- 9h30: thu dọn hành lý trek bộ về. đoạn đường này ngày đầu đi xe máy, nay đi bộ grin emoticon cái gì cũng có cái thú của nó. len lõi giữa những hàng cây cổ thụ mát rượi, con đường đi bên cạnh dòng suối, nước tung trắng xóa, những chú chim nói lời tạm biệt bằng giọng ca véo von. 
- 12h: nghĩ trưa.
- 13h30: đi hơn 1 tiếng đồng hồ là đến chổ cái thác nước có cái bãi cát có thể tắm (Cách bãi xe Oto có thể vào đón 300m). Hành trình trek 15km.
- 15h30: lên xe về lại trạm kiểm lâm. (đi 7km đường nhựa)
- 17h30: lên xe về Krong Bong. (Từ Cư Pui về Krong Bong 21km).
- 19h30: lên Hòa Liêm về Saigon. về đến SG lúc 4h45.

3. Thông tin cần thiết:
- Phương tiện:
+ xe Saigon - Krong Bông: 220k - SĐT: 0919832222.
+ Krong Bông - Cư Pui (ngược lại): Có xe bus, nhưng chủ yếu phục vụ học sinh là chính, giờ chạy ko ổn định vì tuyến này có 1 chiếc. Trung thuê xe 7 chổ Ford Everest đi 1 chiều 500k từ thác (Cách Cư Pui 7km) ra Krong Bông. Số đt A Đức - 01686222994. 
+ Xe máy: Từ Cư Pui đi vào nơi bắt đầu leo ngày 1 giá 150k. Do ngày đầu tìm thông tin, xin phép, thủ tục, đi chợ mất nhiều thời gian nên mới đi xe máy. Các bạn có thể nhờ xe 7 chổ chở vào tới thác là có thể trek.
- Đi chợ: nên mua ở Krong Bông, chợ ở Cư Pui bán ít đồ lắm, và chỉ bán đến 9h là tan chợ.
- Cái này lưu ý nek: vắt khá nhiều nha, cần phải chuẩn bị chu đáo nha. Vắt CYS không chỉ hút máu mà 1 tháng sau vết thương vẫn còn ngứa. Điểm hạ trại ngày 2 có nhiều ruồi vàng, xuất hiện lúc chiều tối và sáng sớm. 
- Sóng điện thoại: trong rừng hầu như ko có sóng điện thoại, ngay lán ngày 1 là sóng mạnh nhất ( Mobi ăn đứt Viettel) có đoạn có 3G luôn nha. Đoạn gần đỉnh thì mạng nào cũng có. lán ngày 2 ko có sóng.
- VQG CYS bắt buộc phải có kiểm lâm đi cùng, khi đi chung các bạn cần chuẩn bị thức ăn luôn cho các anh luôn nha. Các anh rất dễ thương. Khi Trung gửi tiền bồi dưỡng anh ko lấy luôn, ép khinh khủng, nói hết lời, còn thêm chút giận hờn mới lấy, các anh ở đây lương thấp lắm. Kiểm lâm nào mà tiếp tay lâm tặc, hay săn thú là đuổi thẳng tay luôn.
- Hành trình hầu như ở độ cao trên 1000m nên thời tiết hơi se lạnh, mùa này hay có mưa. đoạn trên đỉnh thì hầu như mưa suốt.
Các bạn có thể xem album của chuyến đi nha.
---------------------
Chúc các bạn có chuyến đi an toàn - vui vẻ.
Chư Yang Sin - Vườn quốc gia được bảo tồn tốt nhất Việt Nam.





Nguồn: FB anh Trung Phạm (Bước chân khám phá)






Bài đăng phổ biến